วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รังสีจากดวงอาทิตย์


รังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet Radiation:UV) หรือรังสีเหนือม่วง เป็นรังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดจากการแผ่ของดวงอาทิตย์ ซึ่งมีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 100–400 nm  ซึ่งตาของมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้  ประกอบด้วย 3 ชนิด คือ
       – UVA หรือเรียกชื่ออื่นว่า Long wave UVR หรือ Black light ความยาวคลื่น 315 – 400 nm จะผ่านก้อนเมฆส่องสู่ผิวหนังของมนุษย์ จนกระทั่งทำให้เกิด อาการผิวคล้ำแดด ชาวตะวันตกชอบชอบมากจะอาการผิวคล้ำแดดแบบนี้ว่าผิวสีแทน รังสี UVA ถึงแม้จะมีระดับพลังงานต่ำ แต่สามารถแทรกสู่ผิวได้ลึกกว่า หากสัมผัสในระยะเวลานาน และต่อเนื่องจะทำให้เซลล์ผิวหนังอ่อนล้า เสื่อมเร็ว แลดูเหี่ยวย่น จนถึงระดับรุนแรงที่อาจเกิดเป็นเซลล์มะเร็งได้
       – UVB หรือเรียกชื่ออื่นว่า Middle UVR หรือ Sunburn radiation ความยาวคลื่น 280 – 315 nm รังสี UVB มีค่าพลังงานมากกว่ารังสี UVA มีผลสามารรถทำลายดีเอ็นเอ (DNA) และเกิดมะเร็งผิวหนังได้ จัดว่าเป็นรังสีร้ายเพราะจะทำให้เกิดฝ้า และผิวไหม้เกรียม จนอาจเกิดมะเร็งผิวหนังได้ในเวลาต่อมา
       – UVC หรือเรียกชื่ออื่นว่า Short wave UVR หรือ Germicidal radiation ความยาวคลื่น 100 – 280 nm  จะมีความยาวคลื่นน้อยที่สุด สะท้อนและดูดซึมไปกับชั้นโอโซนในบรรยากาศ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รังสีuvที่ส่องมาโลก
        รังสี UVB มีผลทำให้เกิดอาการผิวไหม้แดงได้เป็นส่วนใหญ่ และรังสี UVA ที่ปริมาณสูงก็ทำให้ผิวไหม้แดงได้เช่นกัน   ด้วยเหตุนี้ ปริมาณรังสี UVA ที่ลงมาถึงผิวโลกจึงมีมากกว่ารังสี UVB มาก   รังสี UVA ที่สูงนี้สามารถทะลุผ่านเข้าสู่ชั้นผิวหนัง   ได้ และทำให้เกิดการทำลายโครงสร้างผิวตามมา เช่น คอลลาเจนและอีลาสติน 
ดังนั้นการสัมผัสกับแสงแดดนานๆ โดยเฉพาะรังสี UVA ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระที่ผิวหนังได้ และอนุมูลอิสระนี้จะไปทำลายเซลล์ผิวหนัง จากภายในเซลล์เอง และทำลายชั้นของเส้นใยคอลลาเจน และอีลาสติน ทำให้เกิดผิวหนังหมองคล้ำ หย่อนยาน เกิดรอยตีนกามากมาย ทำให้เกิดสภาวะที่เรียกว่า แก่ก่อนวัยอันเกิดจากแสงแดด    
        ด้วยเหตุนี้ ครีมกันแดดจึงมีส่วนช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราจึงต้องใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

     ค่า SPF  (self protection factor) หมายถึง ค่าความสามารถของวัสดุในการป้องกันรังสียูวีด้วยการดูดซับหรือสะท้อนออกไปนอกวัสดุ      
การทาครีมกันแดดเป็นการป้องกันผิว โดยปกติแล้วผิวหนังของมนุษย์จะมีความทนทานรังสียูวีได้นานไม่เกินยี่สิบนาที ดังนั้นครีมกันแดดก็จะมีค่า SPF กำกับตัวเลขไว้ กล่าวคือ SPF 15  หมายความว่าครีมดังกล่าวจะป้องกันผิวได้นานขึ้นอีก สิบห้าเท่าของระยะเวลาที่ผิวของมนุษย์จะทนทานรังสียูวีได้ ( 15×20 = 300 นาที ) หากมีการอยู่กลางแดดเป็นเวลานานควรเลือก ครีมกันแดดที่มีค่า SPF มากขึ้น จะช่วยป้องกันการอาการแสบร้อนจากรังสียูวี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาหารและสารอาหาร

อาหาร (food)   คือ สิ่งที่เรารับประทานได้โดยปลอดภัยและให้สารอาหารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ในประเทศไทยมักจำแนกเป็น 5 หมู่ หรือ 5 กล...